Ngư Dân Làng Phương Diên, Thừa Thiên-Huế Bắt Được Rùa Vàng


Ngư Dân Làng Phương Diên, Thừa Thiên-Huế Bắt Được Rùa Vàng


 (Chinhphu.vn) – Ngày 2/1, tại vùng biển thôn Phương Diên, Phú Diên, Phú Vang, Thừa Thiên-Huế, ngư dân Nguyễn Thành và các bạn chài trong lúc thu lưới rê đã bắt được một con rùa dài khoảng 85 cm, nặng khoảng 80 kg.

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Thừa Thiên-Huế cho biết, đây là con rùa Quản Đồng có tên khoa học là Cretta caretta thuộc họ Vích (Bộ rùa biển), phân bố khắp Việt Nam, nhưng tập trung ở khu đảo Bạch Long Vĩ đến Cát Bà.

Đây là loài thuỷ sinh quý hiếm có trong danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong Công ước CITES, có nguy cơ tuyệt chủng, tuyệt đối cấm đánh bắt, mua bán, vận chuyển, kể cả trứng của chúng.

Sau khi nhận được tin báo, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Thừa Thiên-Huế và chính quyền huyện Phú Vang đã đến thôn Phương Diên thuyết phục, vận động ngư dân tôn trọng pháp luật, không khai thác động vật hoang dã.

Chiều cùng ngày, ngư dân cùng với cơ quan chức năng đưa con rùa này thả lại ra biển. Đây là một hành vi đẹp, ý thức cao của ngư dân thôn Phương Diên, có tính giáo dục cộng đồng trong bảo vệ tài nguyên - môi trường nói chung và các loài động vật hoang dã quý hiếm nói riêng, cần được khuyến khích.

Thế Phong            
(Cám ơn Ri đã post tin này lên Facebook Phuong Dien)