Đêm Khuya Kể Chuyện Làng

ĐÊM KHUYA KỂ CHUYỆN LÀNG
Kể Theo Yêu Cầu 

Kính thưa toàn thể bà con Dân Làng Phương Diên, phương xa. Đặc biệt là bà con không về tham dự Lễ khánh Thành được. Đúng ra tôi cũng không muốn phân tích, phân bua kể lể làm gì, mà tin rằng rồi trước sau gì bà con cũng sẽ hiểu, vì có nhiều chuyện phải mất cả đời người mới thông suốt được. (Đi lâu mới biết đường dài )Tuy nhiên vì có một số bà con thật lòng quan tâm đến đại cuộc, lo lắng cho Quê Hương, Đã gởi lời, ý kiến, yêu cầu giải trình cho rỏ ngọn ngành, vì tôn trọng ý kiến của quý vị nên tôi cũng cố gắng vậy.


Thưa bà con, mọi chuyện bắt đầu xảy ra như sau. Trong thời gian xây dựng Đình Làng thì các ban bệ trong Làng đã hình thành hai phe ba cánh rồi. Ban điều hành và các bác tộc trưởng một phe, ban kiến thiết một phe, trong các phiên họp Làng thì thường hay xảy ra tranh cải, có một số thành viên của ban kiến thiết cho rằng các Bác tộc trưởng, chỉ biết .......thôi, còn Ban Điều Hành thì còn con nít, mọi công việc liên quan đến xây dựng Ban Kiến Thiết cũng có mời Làng ,các Bác Tộc Trưởng củng có tham dự, có tranh cải, có đóng góp ý kiến, nhưng rồi đâu cũng vào đó........Tuy nhiên bản thân tôi cũng cố gắng vận động hai bên đoàn kết để cùng nhau hoàn thành tâm nguyện với tâm linh. Tôi cũng thường hay nói với các ban rằng, chúng ta đang ngồi cùng trên một chiếc thuyền, và đang chèo ra giữa biển, thì nên cùng nhau đoàn kết để đi đến thành công. Cuối cùng Thần Linh cũng phò trợ cho Dân Làng xây được ngôi Đình như lòng mong mỏi của bà con Dan Làng trong và ngoài nước.

   Khi chuẩn bị cho Lễ Khánh Thành cũng hình thành hai phe, một bên chủ động còn một bên bị động, phía ban kiến thiết như bác Duệ, Toản, Thường, thì bầu bác Hải làm trưởng ban tổ chức, còn tôi (Quả) phó ban, thật tình mà nói ,thì lúc đầu bản thân tôi cũng thấy bị xúc phạm thật, nhưng rồi sau đó khi bình tỉnh lại thì cũng chấp nhận, vì tôi thiết nghỉ rằng nếu hai bên vì chức danh mà tranh nhau để không tổ chức Khánh Thành được thì cũng bị Làng trên xóm dưới cười cho, và sẻ có tội với Dân Làng Thần Tinh Tiên Tổ, thôi thì răng đó cũng được,.........như vậy phiên họp đầu tiên thống nhất bầu bác Hải làm trưởng ban, Quả phó ban. Thường thư ký. Toản dẩn chương trình, bác Duệ phó ban nghi lễ. Bác Phong phó ban trang trí, bác Phúng tiếp tân.

   Qua phiên họp thứ hai ban tổ chức đề ngị tôi tuyên bố buổi họp, tôi trả lời là không dám, vì phó ban mà điều hành phiên họp là phạm thượng, vì vậy tôi đề nghị ban thư ký lên chương trình còn trưởng ban thì nên điều hành phiên họp còn bản thân tôi phó ban, thì trưởng ban cử làm việc gì tôi làm việc đó, còn, bác trưởng ban nên triệu tập Dân Làng hoặc các Bác Tộc Trưởng để họp, nhất là những việc có liên quan đến Lễ Khánh Thành thì trưởng ban cũng phải chịu trách nhiệm điều hành cho hợp lệ luôn. Sau một hồi bàn bạc các bác nhận thấy không đúng ,Vì bác Hải không đủ pháp lý để điều hành các bác Tộc Trưởng để họp, càng không đủ pháp lý để tổ chức họp dân, vì vậy phải tổ chức bầu ban tổ chưc Khánh Thành lại, khi tổ chưc bầu lại thì Làng bầu tôi làm trưởng ban tổ chức cho đúng pháp lý hơn, nếu vì tự ái thì chắc tôi không nhận, nhưng vì trách nhiệm nên tôi phải cố gắng vậy,sau khi tôi được Bà Con Dân Làng, các Bác Tộc Trưởng bầu làm trưởng ban tổ chức thì bác Hải, Duệ.Thường,Toản xin rút ra khỏi ban tổ chức lễ khánh thành, với lý do là bận việc, và mọi chuyện rắc rối bắt đầu từ đây, cũng có ý kiến cho rằng nếu các bác đó không tham gia trong ban tổ chức thì không bao giờ chúng tôi tổ chức lễ khánh thành được cả vì cho rằng chúng tôi không có năng lực, nhưng(MƯU SỰ TẠI NHÂN THÀNH SỰ TẠI THIÊN) chúng tôi, các bác tộc trưởng đã hạ quyết tâm cố gắng tổ chức Lễ Khánh Thành cho bằng được để thỏa mản lòng mong mỏi của toàn dân và báo đáp công ơn trời biển của Tiền Nhân Tiên Tổ và: không quên cầu mong quý Ngài phò hộ cho đại lễ thành công, chúng tôi tổ chức một lúc thực hiên 5 việc như Lễ Cầu Siêu. Lễ phát thưởng cho con cháu học sinh của Làng có thành tích trong học tập297 cháu. tổ chức phát chẩn cho các hộ nghèo 67 hộ 10kg/hộ. thăm gia đình ôm đau hoạn nạn 4 gia đình. Đại lễ khánh thành và đua ghe như bà con đã biết, Ngoài ra còn tổ chức mời đài truyền hình về làm phim tư liệu của làng nhằm lưu lại cho hậu thế.

Phiên họp thứ ba là ban tổ chức đã hình thành, chúng tôi đã cùng nhau bàn bạc cùng chư vị tộc trưởng là: trong ngày khánh thành ngoài quan khách ra thì mỗi hộ một người tham dự dùng tiệc rượu tại đình làng,tuy nhiên đây là ý kiến của ban tổ chức cùng chư vị tộc trưởng còn ý kiến của nhân dân thế nào thì khi họp dân rồi mới quyết định,không ngờ khi họp dân thì đưa ra nhiều ý kiên, như: của chồng công vợ đàn ông tham dự mãi không cho đàn bà tham dự,tại sao ở làng mai vỉnh dùng tiệc rượu cả làng được mà làng mình không được, nếu tât cả diều dự tiệc ở Đình thì chổ nào mà ngồi trong lúc sân Đình cho dù có nới ra rộng hơn trước,nhưng cũng không sao chứa hết ,số người như dự định là 1200 người, rồi ban tổ chức làm sao mà tiếp đón quan khách cho đàn hoàn chu đáo vv, cuối cùng phần đa số đề nghị là phân về các vạn, mổi hộ hai người, vì làng sắp đua nên phân về các vạn để trước thì dùng tiệc cho tự do,có nhiều thời gian để bàn chuyện đua bơi hơn,sau tạo tinh thần đoàn kết cho mỗi vạn. Nên nhớ các Làng khác cũng đã từng tổ chức khánh thành như An Dương, Kế Sung, Mỹ Khánh cũng đã từng đải tiệc rượu dan Làng tại các xóm, Đội...vv
Vì nghe dân nên ban tổ chức phải thay đổi kế hoạch ban đầu là, phân về vạn mỗi hộ hai người chứ không còn mỗi hộ một người dự tiệc tại đình như dự định ban đầu của ban tổ chức nửa,sau đó có một nhóm khoảng 15 người phàn nàn đòi dự tiệc tại đình hoặc xin che rạp trước sân chùa để dùng tiệc rượu,mặt dù chỉ ý kiến của một nhóm người, nhưng, vì tinh thần dân chủ, nên Ban Tổ Chức phai tổ chức họp dân lại để xin ý kiến, phiên họp hôm đó thật căn thẳng, nhóm người trước đó có ý kiến xin dự tiệc tại đình thì ...... thật say để nói cho đã,thấy tình hình căn thẳng quá Ban Tổ Chức có đề nghị là cho tổ chức tiệc rượu hai ngày tại Đình ,nhưng mong bà con dân làng thông cảm, cho ban tổ chức tiếp quan khách ngày đầu, tức là ngày mồng 8/5/TM còn ngày sau tức là ngày mồng 9/5/TM thì mời bà con Dân Làng,BTC sẽ tiếp bà con,bao nhiêu phương án đưa ra điều không thống nhất  ,phải với bên này thì quấy với bên kia

Nhóm chống đối cứ khăn khăn đưa ra các yêu sách như sau:
1 Là cho dùng tiệc rượu tại Đình trong một ngày không phân biệt dân hoặc khách
2 Nếu sân Đình chật thì cho 4 vạn che rạp trước sân của chùa để dùng tiệc rượu
Trong lúc sân đình thì quá chật chội, mà cúng mặn bò, heo thì làm sao mở tiệc tại sân chùa, khách quan sẻ đánh giá thế nào, vì tranh cải nhiều quá, thậm chí nhóm chống đối còn dùng lời lẽ không hay lắm để bôi nhọ các Bác Tộc Trưởng quá thậm tệ như: thưa làng, làng ăn nhiều cho dân ăn ít, hoặc  tại sao các Bác Tộc Trưởng không xin phép con cháu...vv, vì có nhiều ý kiến bôi nhọ Dân Làng nên bà con phản đối rất nhiều và đề nghị ban tổ chức nên theo biên bản của phiên họp trước mà làm, đừng nên vì một lý do nào đó mà thay đổi, để rồi mang tiếng là thiếu tôn trọng ý kiến của nhân dân, vì vậy ban tổ chức phải thực hiện như tinh thần phiên họp trước đã ký biên bản họp toàn dân.


Ngoài việc gởi thiếp mời các bác, các anh thành viên trong ban kiến thiết tham dự lễ Khánh Thành, Ban Điều Hành có kèm theo giấy mời, mời các thành viên trong ban kiến thiết tham dự như đã cung cử như: mời Bác Trần Hải đứng lễ chủ bái, Lễ Khánh Lạc Thành,mời Bác Hải cắt băng KhánhThành và đánh trống khai hội một giải đua.mời anh Hồ Nhật Thường tham gia công khai quyết toán xây dựng và nhận hoa chúc mừng trong ngày Đại Lễ, ngoài ra chúng tôi còn cử anh Nguyễn Thanh Phụ bí thư chi bộ. anh Nguyễn Quan Chữ tổ mặt trận thôn trực tiếp gặp Bác Hải để làm công tác tư tưởng và mời Bác luôn.tuy nhiên mọi kế hoạch dự định trước đó điều đổ bể khi cả 4 người không tham dự và trong lễ Khánh Thành cũng không có mục quyết toán xây dựng luôn.


Sau nầy chúng tôi mới biết mọi âm mưu quấy phá nói trên điều do một người âm thầmchỉ đạo, với mục đích là không cho Lễ Khánh Thành diển ra ví dụ như: chỉ cần ban tổ chức đồng ý cho 4 vạn mở tiệc tại sân Chùa thì họ sẽ nhờ Giáo Hội can thiệp vì tội bôi nhọ tôn giáo, thông tin này chúng tôi đươc bác Nguyễn Du cung cấp và cảnh báo,thật là một âm mưu phá Làng quá thâm độc, không biết ai đó sống mấy đời, suy nghỉ bao nhiêu đêm để nghỉ ra một kế như vậy, còn nhiều chuyện động trời nửa mà tôi không tiện nói ra ở đây, tôi chỉ tâm niệm rằng tôi làm mọi việc vô tư vô lự, vì dân vì Làng vì Thần Linh Tiên Tổ, chứ không phải vì cá nhân và gia đình tôi, tuy nhiên trăm dâu đổ đầu tằm,mụi không phải lái chựu đòn, có gì sơ suất mong Bà Con Dân Làng bỏ qua, và cũng không quên cầu mong Quý Vị Thần Linh Gia Ân Phò Hộ cho Con Dân của Làng trong và ngoài nước dồi dào sức khỏe, phát lộc phát tài làm ăn thịnh vượng có thể qua bài viết này có một ai đó không vừa lòng, nhưng mong ai đó thông cảm vì (thuốc đắng giả tật nói thật mắt lòng) mà người xưa thường hay nhắc nhở.        

....Quả...