Tâm Sự Của Một Người Con Làng Xa Quê Hương Đã Lâu

Tâm Sự Của Một Người Con Làng Xa Quê Hương Đã Lâu

Kính gởi anh em quê hương làng phương diên:

Tôi là một người con làng, cũng sớm xa quê, nhưng cũng trải qua 1 tuổi thơ đầy kỷ niệm ở quê mình, cho dù bây giờ hay sau này ở bất cứ nơi đâu thì làng PD cũng luôn trong trái tim tôi, tôi thường luôn tự hào và tự tin khi khoe với bạn bè rằng " biển quê tau đẹp tuyệt vời lắm".

Cũng như những người khác, tôi cũng luôn háo hức hướng về những ngày đại lễ vừa qua của quê mình, thật sự hiếm có dịp nào mà quê mình sống trong những ngày lễ hội như vừa qua nếu như không nói là sẽ không bao giờ có lại được, dân làng chúng ta dù đang sinh sống ở quê hương hay đang ở nơi khác cũng rạo rực, hân hoan và ngập tràn hạnh phúc, có thể nói không đứng trên mảnh đất của làng trong để hòa trong không khí lễ hội vừa qua là cả một sự tiếc nuối vô hạn.

Niềm vui, niềm hân hoan cũng đã qua đi, nhưng lại đọng lại một VẾT ĐEN trong lòng người đi và ở lại một sự tiếc nuối hay nói chính xác hơn là sự ẩm uất trong lòng, đó là không có một buổi tiệc cho toàn dân.


Dân làng chúng ta chưa phải la giàu, nhưng cũng không còn là nghèo đói để cần lắm những bữa ăn giải quyết những bữa thiếu ăn, mà dân làng ta thiếu những bữa ăn đoàn kết, những bữa ăn đại gia đình làng PD, thế mà người tổ chức không hiểu điều này. Vì nhiều việc quá mà quên hay là kém cỏi, thì tôi có thể khẳng định là do kém cỏi, tôi có thể nêu lên 1 vài ý để có thể thấy sự kém cõi của người tổ chức:

- Nói là sân Đình không đủ rộng để tổ chức, điều này thật sự là nực cười phải không? Chẳng lẽ đất làng ta hết rồi sao, hay là như những nhà trên thành phố không có đất người ta buộc phải bày tiệc ở nhà hàng, nếu như sân Đình không đủ thì có thể dọn ngoài đường, thậm chí mượn phần sân của chùa.

- Chia ra các vạn. Đúng là lễ khánh thành cùng đợt với đua nhưng rõ ràng tính chất của 2 việc là khác nhau, với lại tôi cũng nghe nói vạn cũng sẽ ăn uống sau khi kết thúc đua, tại sao phải làm như vậy, đây là lễ cho toàn dân mà kể cả trẻ em, người già đều được tham dự chứ.

- Đem chuyện này ra họp dân thì chẳng khác nào coi thường người dân, nhưng vì do có nhiều ý kiến nên cuối cùng BĐH tự quyết, thì đây chẳng phải là do ý của người tổ chức sao.

Nói vài ý đó thôi thì cũng thấy rằng năng lực của người điều hành là quá kém rồi.

Người có của, người có công. Ngày nay, làng ta nhờ bà con Việt Kiều khá giả, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đồng thời xây dựng nên ngôi Đình có thể nói là đẹp bậc nhất, là biểu tượng, là niềm tự hào của dân làng, có được điều đó thì ngoài công sức đóng góp của bà con trong và ngoài nước thì cũng phải kể đến công sức của người làm nên nó, đáng lẽ chúng ta phải tôn vinh họ vì chính họ là những người tâm huyết, sát cánh đến khi kết thúc, vậy mà đến khi tổ chức khánh thành thì như mọi người đều biết.

Người điều hành có vai trò rất quan trọng, biết cách tổ chức, phải biết lắng nghe và liên kết mọi người lại, để làm được điều đó thì phải một người có trình độ, đạo đức và tâm huyết, và có kinh nghiệm trong điều hành tổ chức. Tôi có theo dõi từ trước tới nay, thì người điều hành làng mình hình như bầu bị sai người rồi, chẳng biết gì cả, ngay cả viết những lá thư mà còn sai lên sai xuống thì làm răng nói ai nghe, đại diện dân làng làm việc này việc nọ. Và qua sự việc vừa qua càng chứng tỏ chẳng có năng lực gì cả, ngoài những chuyện tổ chức thì sau mọi chuyện đã qua tôi thấy chẳng đứng ra nhận lỗi với bà con để thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu, mà còn đổ lỗi người này người khác trốn tránh trách nhiệm. Chỉ hành động này thôi cũng không xứng đáng rồi.

Qua những lời trên, tôi chỉ đóng góp đôi lời ý kiến cá nhân của mình, để thể hiện tấm lòng với mong muốn làng chúng ta có thể tìm được người đứng đầu để đại diện cho dân làng ngày càng phát triển, những lần lễ hội sau bà con mình được hưởng niềm vui trọn vẹn.

Thật sự cám ơn anh Dân, người đã xây dựng nên trang web đầy ý nghĩa, tôi có cảm giác từ sau khi có trang web này, dân làng chúng ta gắn bó hơn, cũng có nhiều tâm sự vui buồn, rồi giận hờn vu vơ, nhưng tất cả điều đó càng làm cho chúng ta gắn bó hơn, mạnh hơn. Hy vọng anh tiếp tục phát huy, và đổi mới để trang web thật sự trở thành cầu nối của bà con chúng ta. Một lần nữa cám ơn anh.

Gởi lời thăm đến anh Tự, người luôn tích cực trong công tác từ thiện, hy vọng sẽ có nhiều hơn anh Tự để có những đóng góp giúp đỡ bà con nghèo, bệnh tật.

Cuối cùng gởi lời chúc sức khỏe, thành đạt đến tất cả bà con làng Phương Diên.